Mặc dù pháp luật đã quy định nhưng 80% mũ bảo hiểm trên thị trường Việt Nam vẫn không đáp ứng được tiêu chuẩn quốc gia về mũ bảo hiểm. Thời tiết nóng, ẩm và giá những chiếc mũ bảo hiểm đạt chuẩn còn cao chính là những lý do mà người lái xe mô tô, xe gắn máy (90% người tham gia giao thông tại Việt Nam) đưa ra khi không lựa chọn những chiếc mũ bảo hiểm đạt chuẩn.
Nhằm tăng tỷ lệ sử dụng mũ bảo hiểm đạt chuẩn, Quỹ AIP và công ty Protec đã cho ra đời chiếc mũ bảo hiểm nhiệt đới đầu tiên trên thế giới đảm bảo 3 tiêu chí gọn – nhẹ, giá cả phù hợp và an toàn thích hợp cho các nước có khí hậu nóng ẩm như Việt Nam. Đặc biệt, mũ bảo hiểm nhiệt đới này đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn an toàn quốc gia.”
Do sự khác biệt lớn giữa đầu của người châu Á và người phương Tây (đầu cho người phương Tây thường tròn hơn, còn của người châu Á thì thuôn dài), vì thế, năm 2000, các chuyên gia của Protec đã tiến hành đo vòng đầu của hơn 5000 người Việt Nam để đưa ra thiết kế mũ chuẩn và ôm đầu nhất.
Hiện tại, Protec đã sản xuất được 21 kiểu mũ bảo hiểm xe máy khác nhau bao gồm: Hiway, Racing, Cool, Disco, Rosa, Poly, Kitty, Saga, Saga (Lux), UFO, UFO (Lux), Techno, Viva, Arizona, Vic, MH001, IM01, IM02, Star, MO001 và MO002 với đa dạng mẫu mã như mũ nửa đầu, 3/4 đầu hoặc mũ cả đầu. Không chỉ thế hiện Protec còn sản xuất các dòng mũ bảo hiểm xe đạp như Win001, Win002, Win003, Smile, Win033, Win 066, Win069,…
Protec đã sử dụng hạt xốp mở rộng được nén nhiệt và đúc khuôn thành lớp lót cứng, tạo nên lớp lõi xốp “EPS” vững chắc, và cũng chính là bộ phận quan trọng để bảo vệ bộ não và hấp thụ xung động khi xảy ra va đập. Bên cạnh đó còn có mũ vỏ cứng làm từ hạt nhựa ABS và mũ vỏ mềm làm từ tấm nhựa PVC, cả hai loại đều đảm bảo an toàn và tác dụng bảo vệ như nhau.
Ngoài ra, phòng sơn của nhà máy Protec còn có khả năng pha màu sơn đa dạng đáp ứng yêu cầu của các mẫu thiết kế và đồ họa khác nhau. Công nghệ in tiên tiến có thể đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng về in logo hay slogan của công ty lên mũ bảo hiểm. Tại nhà máy, Protec sử dụng 2 công nghệ là decal nước và in tampon. Thiết kế in tampon dành cho các mẫu logo có không quá 5 màu và thích hợp in trên một diện tích nhỏ trên mũ bảo hiểm; trong khi đó thiết kế decal nước có thể đáp ứng ngay cả những yêu cầu phức tạp nhất về màu sắc và có thể in trên toàn bộ diện tích của mũ bảo hiểm.
MỨC ĐỘ HẤP THỤ XUNG ĐỘNG
Mũ bảo hiểm sẽ được thả rơi tự do từ độ cao tiêu chuẩn 1,385m đối với đe cầu và 1,83m đối với đe phẳng. Lõi xốp EPS sẽ bị biến dạng sau khi rơi và va đập vào đe nghĩa là lõi xốp EPS đã hấp thu hầu hết các xung động trong va chạm, giảm lực tiếp xúc vào đầu người đội mũ.
ĐÂM XUYÊN
Một chiếc cọc sắc nhọn, đạt cân nặng tiêu chuẩn 3kg được thả rơi thẳng vào đỉnh mũ bảo hiểm từ độ cao 2m. Chiếc cọc sắc sẽ không thể xuyên thủng được lõi xốp EPS để chạm tới đầu.
KHẢ NĂNG CHỊU SỨC KÉO CỦA DÂY VÀ KHÓA MŨ
Mũ bảo hiểm được đội trên mô hình mô phỏng đầu người với dây khóa cài chắc chắn và chặt ở cằm. Một chiếc móc sẽ được gắn vào dây khóa của mũ bảo hiểm, rồi tác động lên dây khóa mũ một lực ban đầu tương đương 4,5 kg, sau đó tăng dần lên 50 kg trong vòng 30 giây, duy trì lực kéo này trong vòng 2 phút dây không đứt và độ dãn dây giữa tải lần 1 và lần 2 không vượt quá 25mm.
MỨC ĐỘ ỔN ĐỊNH CỦA MŨ BẢO HIỂM
Mũ bảo hiểm thử nghiệm sẽ được đội trên mô hình mô phỏng đầu người với dây khóa cài chắc chắn và chặt ở cằm. Sau đó, sẽ có một chiếc móc được gắn vào phía sau mũ bảo hiểm, và chiếc mũ bảo hiểm sẽ được kéo văng về phía trước với lực kéo tương đương 10kg từ độ cao 0,5m. Góc của mũ bảo hiểm sẽ không dịch chuyển quá 30 độ trên mô hình đầu.